ดินเสีย!!...แก้ได้ ง่ายๆ ด้วยปุ๋ยผง

98 Views  | 

ดินเสีย!!...แก้ได้ ง่ายๆ ด้วยปุ๋ยผง


ดินเค็มจัด (น้ำล้างดิน - ไถพรวน - ใส่วัสดุปรับปรุงดิน)
++ใช้น้ำชะล้างเกลือจากดิน การใช้น้ำสำหรับล้างดินมีทั้งแบบต่อเนื่องและแบบขังน้ำเป็นช่วงเวลา ช่วยปรับฟื้นฟู ทำให้ดินชื้นอยู่เสมอ น้ำใต้ดินถูกดึงขึ้นมาที่ผิวหน้าดิน จะทำให้เกลือถูกดึงขึ้นมาตามผิวดินด้วย
++ไถพรวน ทำการพรวนหน้าดินให้มีความร่วนซุย อากาศและน้ำถ่ายเทได้สะดวกขึ้น
++ใส่วัสดุปรับปรุงดิน นำเศษหญ้า ใบไม้ ฟางข้าว หรือวัสดุธรรมชาติอื่นๆ แต่ถ้าเป็นฟางข้าวจะให้ผลดีที่สุด นำมาปกคลุมดินไว้เพื่อรักษาความชื้นในดินไม่ให้ระเหยออกไป


ดินเปรี้ยวจัด (ให้น้ำขัง - ใช้ปูนขาว)
++ให้น้ำขัง ใช้น้ำชะล้างดินเพื่อล้างกรดทำให้ค่า pH เพิ่มขึ้น โดยวิธีการปล่อยน้ำให้ท่วมขังแปลง แล้วระบายออกประมาณ 2-3 ครั้ง โดยทิ้งช่วงการระบายน้ำประมาณ 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง การใช้น้ำชะล้างความเป็นกรดต้องทำต่อเนื่องและหวังผลในระยะยาว ไม่ใช่ทำเพียง 1-2 ครั้งเท่านั้น
++ใช้ปูนขาว การใช้ปูนผสมคลุกเคล้ากับหน้าดิน ใช้ปูนมาร์ล ปูนขาวหรือโดโลไมต์ หว่านให้ทั่ว 1-4 ตันต่อไร่ แล้วไถแปรหรือพลิกกลบดิน ปริมาณของปูนที่ใช้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความเป็นกรดของดิน
.
ดินจืดจัด (ปลูกพืชหมุนเวียน - ใส่ปุ๋ยบำรุง)
++ปลูกพืชหมุนเวียน พวกตระกูลถั่ว หรืออาจเป็นต้นก้ามปู ปลูกให้ถี่ๆ เพื่อทำให้ต้นก้ามปูตั้งตรงสูง ทิ้งไว้ 10-20 ปี เมื่อตัดต้นก้ามปูไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นแล้ว จึงหันมาปลูกมันสำปะหลังใหม่ #ปุ๋ยที่เหมาะสมกับดินและพืช เราขอนำเสนอ #อะมิโนฮิวมิกชนิดผง
ที่จะทำให้พืชสร้างผลผลิตที่ดีแล้วทำให้เกษตรกรมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ปุ๋ยที่ดีไม่จำเป็นต้องราคาแพง ไม่จำเป็นต้องเป็นเม็ดสวยงาม แต่ต้องมีคุณค่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  and